Sâm Ngọc Linh, điều kiện sống và công dụng

Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh tại dãy núi Ngọc Linh, Việt Nam
Dãy núi Ngọc Linh có vị trí nằm ở miền trung Việt Nam, với độ cao 300m - 2.600m, thuộc địa bàn của 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Với độ cao như vậy, điều kiện khí hậu rất khắc nhiệt vì thế sinh vật nào sinh trưởng được trên dãy núi này phải chứa đựng những tố chất đặc biệt cho sự sống. Một trong số đó có một loài cây là Sâm Ngọc Linh được người dân Việt Nam tìm thấy.


Cây Sâm Ngọc Linh chỉ sinh sống ở độ cao 1350m trở lên, được người dân tộc phát hiện từ lâu và sử dụng như một phương thuốc cổ truyền. 
9 giờ sáng ngày 19 tháng 03 năm 1973, ở độ cao 1.800 mét so với mặt biển, các nhà khoa học Việt Nam phát hiện ra 2 cây sâm đầu tiên ở núi Ngọc Linh thuộc tỉnh Kon Tum.
Với vị đắng trước ngọt sau Sâm Ngọc Linh dễ dàng sử dụng cho việc ăn uống để bồi bổ và chưa bệnh cho con người. Mặc dù mới được phát hiện nhưng sâm Ngọc Linh mau chóng nổi tiếng khắp thế giới bởi các hoạt chất mà nó mang theo vượt xa cả sâm Hàn Quốc. 
Bằng máy móc, thiết bị hiện đại người Mỹ tìm thấy Sâm Ngọc Linh có hàm lượng saponin cao nhất trên thế giới với 52 loại. Đặc biệt trong nó có 24 loại saponin không thể tìm thấy ở những loại khác.

Công dụng của Sâm Ngọc Linh 


  • Tăng cường sinh lực, điều hóa chức năng cơ thể, bồi bổ sức khỏe và quan trọng nhất giúp phòng ngừa các căn bệnh ung thư.
  •  Tránh được những hệ lụy về sức khỏe thần kinh, chống lại stress, trầm cảm. Tăng cường khả nằng đề kháng chống chịu bệnh tật của con người.
  • Bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho các tế bào, thanh lọc độc tố, tránh các bệnh tuổi già nguy hiểm….

Cách sử dụng Sâm Ngọc Linh

Toàn bộ lá, thân, rễ của cây sâm Ngọc Linh đều có tác dụng, thông thường có 2 cách sử dụng là ngâm rượu và ngâm mật ong.


Sâm Ngọc Linh ngâm rượu



Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong

Với những công dụng mà Sâm Ngọc Linh có thể đem lại cho con người. Nó hoàn toàn xứng dáng được công nhận là sản phẩm quốc gia và được đưa vào danh sáchđược bảo tồn bằng ngân sách. Không chỉ có thế, người dân nơi dây còn đặt cho nó cái tên thần dược Sâm Ngọc Linh.

Vũ Nam

Nhận xét